image banner
Hội đồng Nhân dân Đồng Xoài
Ban pháp chế HĐND thành phố giám sát Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoà
Chiều ngày 02/11/2021, Ban Pháp chế HĐND thành phố do ông Nguyễn Văn Hào-Trưởng ban đã thực hiện việc giám sát công tác xét xử án dân sự của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài. Dự giám sát có bà Nguyễn Thị Kim Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy-Phó Chủ tịch HĐND thành phố; ông Vũ Văn Mười-Phó Chủ tịch UBND thành phố; thành viên Ban Pháp chế HĐND thành phố.

Báo cáo của TAND thành phố cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021 đơn vị đã thụ lý 615 vụ việc, đã giải quyết 415 vụ việc. Trong đó, đình chỉ 129 vụ việc; công nhận thỏa thuận 196 vụ, xét xử 84 vụ, tỷ lệ giải quyết 67,47%. Còn lại 200 vụ việc quá hạn. So với cùng kỳ năm 2020 thụ lý giảm 41 vụ, giải quyết giảm 78%, tỷ lệ giảm 7,68%.

 Do tình hình dịch bệnh Covid 19 từ đầu năm đến nay diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch kéo dài nên việc triệu tập các đương sự làm việc bị hạn chế hoặc không triệu tập được, nên nhiều vụ việc chậm trễ hoặc phải tạm ngưng; các vụ án  còn lại đều đang trong quá trình tiến hành tố tụng, nên không thể kết thúc vụ án dẫn đến quá hạn. Đa số đều là án liên quan đến tranh chấp đất đai, thủ tục tố tụng nhiều, phải đo đạc, chờ kết quả, định giá tài sản, hòa giải công khai chứng cứ..., nên phải chờ các cơ quan chuyên môn tác nghiệp về đất đai. Theo thống kê, tổng số vụ án bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19 từ tháng 1/2021 đến tháng 9/2021 là 100 vụ, trong đó có 31 vụ quá hạn. Mặt khác, do quá trình phát triển xã hợi, nên số lượng các vụ án dân sự tăng hàng năm, trong khi biên chế, con người của tòa án còn thiếu, số lượng thư ký tòa chưa đủ, nên không đáp ứng được yêu cầu công việc và xảy ra tình trạng quá tải trong việc giải quyết án.

 Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo, thẩm phán, thư ký tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài đã cùng trao đổi, trả lời, giải trình để làm rõ một số vấn đề liên quan đến quá trình giải quyết, tố tụng, xử án các vụ án dân sự. Cụ thể là việc công nhận thỏa thuận các vụ việc; đình chỉ vụ án... sửa chữa các sai sót.... công tác hòa giải theo luật hoà giải-đối thoại tại tòa án, về kháng cáo kháng nghị.... đặc biệt là các vụ việc kéo dài liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình; công tác phối hợp giữa các ngành chức năng có liên quan trong công tác giải quyết án dân sự; việc tham gia giải quyết án dân sự của các vị hội thẩm nhân dân.

  Kết luận buổi giám sát, ông Nguyễn Văn Hào-Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố đánh giá cao công tác chuẩn bị của Tòa án nhân dân thành phố về báo cáo cũng như các tài liệu cần thiết cho đoàn giám sát. Trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19, nhưng Chánh án, Thẩm phán và cán bộ, nhân viên Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong giải quyết án dân sự. Tuy nhiên, số lượng án tồn còn nhiều, một số vụ việc tồn đọng kéo dài. Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố đề nghị trong thời gian tới Tòa án cần có kế hoạch, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, hạn chế thấp nhất số lượng án tồn đọng, kéo dài. Đối với kiến nghị của TAND thành phố về bố trí đủ biên chế năm 2021 và phân bổ thêm biên chế, đoàn giám sát Ban Pháp HĐND thành phố ghi nhận và có kiến nghị đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết đảm bảo cho công tác giải quyết, xét xử án dân sự nói riêng và hoạt động của TAND thành phố nói chung.

Kim Phụng

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Địa chỉ :1377 Phú Riềng Đỏ, phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại: 02713.879.736

Chịu trách nhiệm : HĐND thành phố Đồng Xoài

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị